Một số loại trà ngon được sử dụng phổ biến hiện nay

Muốn có một tách trà ngon, đầu tiên phải tìm mua được trà khô ngon . Sau đây là một số loại trà ngon phổ biến hiện nay.
- Trà tươi: Chè tươi hay trà tươi là món nước trà đơn giản nhất và có lẽ cổ nhất nhân loại. Ngày xưa trên đầu môi người Việt luôn có chữ “bát chè xanh” tức là loại trà này, nó được bán ở đầu chợ đầu làng mà nay ít còn thấy. Cách uống chè tươi còn thể hiện một nét văn hóa mộc mạc đặc trưng của người Việt và đâu đó phảng phất cái cảnh sinh hoạt nho nhỏ được ca dao ghi lại:
"Bắt chân chữ ngũ,
Đánh củ khoai lang.
Bớ cô hàng nước!
Cho anh bát chè!"
  1. [IMG] 
Loại trà ngon này uống vào có vị chát nhưng sau đó trong cổ có hậu ngọt. Khi phong trào uống trà xanh có lợi cho sức khỏe khởi đầu vào thập niên cuối của thế kỷ 20, các chợ ở Việt Nam có bán trà tươi nguyên nhánh và nhiều người mua về tự nấu tại nhà. Muốn uống trà tươi, thật đơn giản, cứ hái một nắm lá, cả cành cả đọt non cả lá già bỏ vào ấm đồng hay ấm đất. Đun kỹ thật sôi rồi bắc ra đợi nguội bớt sẽ uống, uống bằng bát đàn (loại bát ăn cơm). Sang trọng thì uống bát sứ, nghèo thì uống bát sành. Sáng uống, trưa uống, chiều uống, tối uống.
  1. [IMG] 
- Trà Mộc: là loại trà xanh thuần dùng lá trà không phụ gia gì khác và không cho lên men hay hạn chế sự lên men tối đa, trà ngon chỉ phơi khô rồi cất giữ. Loại trà này được dùng rất phổ biến hiện nay vì ngoài hương vị trà mộc còn giữ nguyên, các nghiên cứu khoa học cho thấy nó rất có lợi cho sức khỏe.
 Nói chung cách biến chế các loại trà xanh đều rất đơn giản giống nhau. Cũng vì đơn
giản nên trà giữ được tất cả phẩm chất thực sự của trà ở trạng thái tố phác nhất. Vì
vậy ta cũng không lạ là dân Á Đông đều chuộng trà xanh.
 Những danh trà trong nhóm trà xanh phổ biến Long Tĩnh, Sư Phong, Bảo Vân, Tử Duẫn, Phổ Nhĩ. Ở Việt Nam thì có trà BLao Bảo Lộc, trà Cổ Thụ Suối Giàng, Trà Tân Cương Thái Nguyên

[IMG] 

- Trà Ô Long: Người ta sơ bộ thấy có một số trà ô long mang tên như sau: Đại Hồng Bào Trà -  một loại trà xưa kia dùng tiến vua, Thủy Kim Quy Trà, Thiết La Hán Trà, Nhục Quế Trà …Thiết Quan Âm cũng là một loại Ô Long.
                                          "Rồng đen chót vót đồi cao
                                 Trà ngon hương vị thanh tao mùi trà"
Trà ngon Ô Long sẽ cho bạn hương trà thơm nhẹ, tự nhiên thanh khiết, sắc trà vàng trong, xanh nhẹ óng ánh, vị đậm đà, hậu vị ngọt ngào lắng đọng, pha lẫn vị chát dịu nhẹ nhờ hàm lượng tannin thấp, hạn chế khả năng gây mất ngủ, cho bạn một cảm giác thật thanh thản, dễ chịu. Sản phẩm trà Ô Long ngon, được đánh giá là nguyên chất khi được trồng và chăm sóc với điều kiện tốt nhất, giữ được hương vị cũng như các vi chất tốt cho sức khỏe. Những vùng sản xuất Ô Long nổi tiếng có vùng trà Phúc Kiến, Đài Loan; Việt Nam thì có vùng trà Lâm Đồng cho ra những sản phẩm trà Ô Long chất lượng không thua kém Ô Long Đài Loan.
  1. [IMG] 
- Hắc trà hay trà đen: là loại trà ủ cho oxy-hóa hoàn toàn. Hắc trà có vị đậm và ở Trung Hoa người ta gọi là hồng trà vì có nước pha ra màu đỏ sậm và theo kiểu khoa trương cầu may của người Trung Hoa. Ở Trung Hoa từ trà ngon dùng chỉ các loại trà lên men lại (hậu lên men) như trà Phổ Nhĩ (Pu-erh), còn ở phương tây “hồng trà” chỉ một loại nước sắc của Nam Phi tên là rooibos. Do vậy khi dùng thuật ngữ hắc trà hay hồng trà ngon nên hết sức thận trọng. Trà đen được chế biến như sau: sau khi thu hái lá trà để ngoài trời cho héo, rồi cho lá trà bị oxy-hóa theo sự điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm, sau cùng đem sấy khô.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến